เรื่องเล่า 3 … เวลา (TIME)

👉 สมัครสมาชิก 👈

รับข่าวสาร📢
จาก The Guru First ก่อนใคร

ลงชื่อ อีเมล สมัครสมาชิก TGF

เรื่องเล่า 3 …. เวลา (TIME)

จากวัยเด็ก เราผ่านช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้  ผ่านระดับอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย   หลายคนเลือกที่ทำงาน  หลายคนเลือกเรียนต่อ    แต่สิ่งที่คล้ายๆกันของหลายๆคน  คนจบมาใหม่ๆ มักจะไฟแรง  ทำงาน  ใช้ชีวิต อย่างเต็มที่

ช่วงอายุ  20-35 ขวบ เป็นช่วงเริ่มต้นชีวิต  เป็นช่วงที่กำลังสนุกกับการทำงาน   เป็นช่วงของการแต่งงาน  มีเจ้าตัวเล็ก ที่น่ารักวิ่งเล่นๆ    มีความรักที่ทำให้หัวใจชุ่มช่ำ  เหมือนฝนที่ตกให้เราเปียกแฉะเล่นๆ  ให้ความสดชื่นกับร่างกาย   งานแต่งงานก็เหมือนกับงานเลี้ยงรุ่น   ที่เพื่อนๆ ได้มาพบปะกันหลังจากเรียนจบ  สนุกสนาน  พูดคุย  มายินดีอวยพรให้คู่รักมีความสุขสมหวังในชีวิตคู่

แต่พอเลยวัย 35 ขึ้นไป  เราเริ่มรู้ว่าญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ ค่อยๆ  เริ่มจากเราไป  เป็นไปตาม วัฐจักร ของกาลเวลา   การพบเจอกันของเพื่อนฝูง จึงมักจะเป็นงานอย่างหลัง   การพูดกันสนทนาก็ยังคงเหมือนเดิมเพียงอาจจะลดบรรยากาศความเฮฮาลง  มาเป็นกำลังใจให้กับเจ้าภาพแทน

เมื่อย้อนกลับมาตรึงตรอง  เวลามิได้เพิ่มขึ้นตามตัวเลข  พ.ศ.  ค.ศ.  ตามปฎิทิน   แต่เวลาค่อยๆ หมดไป  ดังแท่งเทียนที่เราจุด   แท่งเทียนที่ยังยาว  ทำให้ความสว่างเหมือนยังคงอยู่อีกนาน  แต่เผลอไปไม่นาน   แท่งเทียนใกล้หมด  ต้องรีบหาเทียนแท่งมาต่อเพราะไม่อยากให้ความสว่างหมดลง  แต่เทียนของชีวิตคนคงต่ออีกไม่ได้  เหลือแต่ความสว่างที่ส่งผ่านให้กับรุ่นต่อไป

ส่งผ่าน ความรู้  ความคิด ความรู้สึก ความทรงจำ จากรุ่นหนึ่ง ไปยังอีกรุ่นหนึ่ง

มองเทียนชีวิตที่ใกล้หมด   เราอาจรู้สึกถึงสิ่งอยากทำอีกมาก   แต่ด้วยหลายสิ่งที่เข้ามาในชีวิต  มักให้ความสำคัญกับบางสิ่งจนลืมบางสิ่งไป    การเลี้ยงชีพ  การหารายได้ที่มากขึ้น  การพบเพื่อนฝูง  การท่องเที่ยว  การเลี้ยงลูก  ตามสิ่งเร้าที่เข้ามาในชีวิต    ทำให้เราใช้ชีวิตราวกับเวลาไม่มีวันหมด

พอเวลาใกล้หมด   ยังมีหลายสิ่งที่เราอยากแต่ยังไม่ได้ทำ

เราเคยถามตัวเองถึง  สิ่งที่หัวใจเราต้องการจริงๆ หรือไม่   สิ่งที่เราทำอยู่ใช่สิ่งที่ตามหัวใจเพรียกร้องหรือเปล่า   เราอาจหาเงินทองเพิ่มได้   หาสิ่งของวัตถุเพิ่มได้  หาเพื่อนฝูงเพิ่มได้   แต่เวลาเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ไม่สามารถมีเพิ่มได้เหมือนกับเทียนที่ค่อยๆ   สั้นลงตามเข็มนาฬิกาที่เดินผ่าน

บางครั้ง  เราอาจต้องหามุมเงียบๆ    ฟังเสียงหัวใจที่เรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการแท้จริง    เพื่อได้รู้   ได้จัดสรรเวลาทำตามต้องการกับเสียงนั้น   เราอาจทำได้ไม่หมด  แต่ขอให้เป็นสิ่งที่ใจเราอยากทำจริงๆ  มากที่สุด

เพื่อให้ทันกับเทียนแห่งเวลาที่ค่อยๆ หมดลง

“ฟังเสียงที่หัวใจเรียกร้อง”

ติดตามเพิ่มเติมได้ใน Fanpage  เฟิร์สเล่าเรื่อง

https://www.facebook.com/FIRSTTELLSTORY/?modal=admin_todo_tour

 

พิเศษ!!

สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

สนใจอยากได้เทคนิคคิดเร็ว เก่งไว เข้าใจง่าย เรียนแบบเน้น ๆ เจาะแนวข้อสอบที่เจอบ่อย เจอแน่!! ขอแนะนำ คอร์สออนไลน์ ของ The Guru First ไม่ว่าจะเป็น คอร์สออนไลน์ หรือ คอร์สสอนสด เลือกเรียนตามความต้องการได้เลยครับ

กำลังมีคำถามอยู่หรือเปล่าครับ ?

Similar Posts